Alexa – Thước đo méo mó, chẳng đáng để tin cậy

Alexa là một thước đo méo mó, độ tin cậy của nó không đáng để cho các nhà quảng cáo đánh giá chất lượng trang web trước khi quyết định gửi sản phẩm của mình vào đấy.

Alexa là một công cụ thuộc quyền sở hữu của ông chủ lớn Amazon, mục đích chính của công cụ này nhằm khảo sát thị trường để định hướng buôn bán sản phẩm thông qua trang web chính của công ty. Tuy vậy, ban đầu mục đích chính của công cụ này khi được khai sinh vào năm 1996 vẫn là thống kê dữ liệu truy cập của các trang web trên mạng, và Amazon đã chính thức mua lại trang này vào năm 1999 nhằm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình.

Những ngày đó, khi mà internet ở Việt Nam có những bước phát triển mới, mọi người đều có thể dễ dàng để tạo ra một trang web hoặc blog cá nhân nhằm viết lách để trải nghiệm cũng như muốn có chỗ đứng trong cộng đồng mạng, một khi trang web đã phát triển thì mọi người lại có nhu cầu bán quảng cáo cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu.

Tiêu chí hồi đó được các nhà quảng cáo đặt ra thường là dựa trên thông số của Alexa Ranking. Những trang web có thứ hạng Alexa cao thì sẽ được định giá quảng cáo cao hơn một chút so với các trang khác, những trang có thứ hạng cao còn được ưu ái nhiều hơn bởi các nhà quảng cáo tin rằng những trang web này có số lượng người truy cập lớn, sản phẩm của họ sẽ dễ dàng đến được với người dùng.

/images/post/2014/07/15/20//alexa-rank.png

Bởi thế nên bạn sẽ không cảm thấy ngạc nhiên khi mà ngày nay có khá nhiều người vẫn còn ảnh hưởng bởi thói quen trong quá khứ, mình cũng thuộc trong số những người này mặc dù đã biết Alexa không còn là thước đo tiêu chuẩn trong mắt mọi người, nhiều người vẫn thích vào những trang web có thứ hạng Alexa cao.

Alexa Ranking là thước đo méo mó

Có lẽ ngày nay, Alexa đang dần dần bị giới các nhà làm SEO cũng như những người quảng trị trang web chối bỏ. Bạn có còn tìm cách để tăng thứ hạng Alexa cho trang web của mình thì cũng chỉ là để cho vui.

Thật vậy, nhiều nhiều bài viết hướng dẫn tăng Alexa lên vèo vèo chỉ sau 1 đêm. Nhiều công cụ cũng như trang web cho phép bạn bỏ địa chỉ tên miền của mình vào đấy và cứ thế là cho nó chạy để tăng thứ hạng Alexa. Nhiêu đây thôi đã đủ để biết rằng độ tin cậy của Alexa Ranking là hoàn toàn không có. Một người hì hục phát triển trang web bản thân để tăng thứ hạng Alexa theo hướng tự nhiên, trong khi đó nhiều người dùng các công cụ hỗ trợ để làm việc này, như vậy đó không còn là do số lượng người truy cập nhiều mà có thứ hạng nữa.

 

Trong danh sách top 100 các trang web đứng đầu ở Việt Nam, có những trang web lâu năm thì được thứ hạng cao nhưng cũng có những trang mới thành lập thời gian chưa được bao lâu đã leo lên đứng đầu. Lý do chính có thể là các trang này đang sử dụng dịch vụ Alexa Pro.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bài viết bàn về chuyện bỏ tiền ra mua Alexa Pro để có thứ hạng đứng top Việt Nam trên công cụ tìm kiếm của Google. Có lần mình đã từng đọc một bài viết ở đâu đó nói rằng, trong vòng 1 tháng sau khi mua Alexa Pro thì thứ hạng của họ được cải thiện đáng kể. Sau đó, trang này thử không còn sử dụng dịch vụ của Alexa nữa thì lại rớt hạng nghiêm trọng.

Điều này có thật sự đúng trong khi lượng truy cập đã tăng lên nhiều, và số lượng người quay trở lại trang sau lần truy cập đầu tiên là khá lớn. Mặt khác, trang này còn mở thêm vài dịch vụ trên tên miền con và số lượng người ghé qua dịch vụ đó cũng đang tăng, mọi thứ đều tăng riêng chỉ có thứ hạng Alexa là giảm sau khi trang này đã hủy thanh toán cho dịch vụ Alexa Pro.

 

Như 2 hình minh họa ở trên, bạn có thể dễ dàng nhật ra sự khác biệt giữa hai hình ảnh này. Một bên là tên miền đã được Certified bởi họ đã mua dịch vụ Alexa Pro, còn một bên là thông báo gợi ý cho bạn để mua sử dụng dịch vụ của Alexa.

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *